Tháng cô hồn 2021 là tháng mấy? Tháng cô hồn không nên làm và kiêng kị gì?

img ]

Người xưa quan niệm, tháng cô hồn là tháng ma quỷ và những điều kiêng kỵ trong tháng này đều là những lời truyền tụng từ dân gian. Nhưng theo góc độ khoa học vẫn chưa chứng minh được tính xác thực của tục lệ này. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên mọi người vẫn chú trọng làm theo.

Tháng cô hồn là gì?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng đáng sợ nhất trong năm. Bởi trong tháng này sẽ có rất nhiều ma quỷ được ra ngoài, chính vì vậy thường được gọi là “tháng cô hồn, mở cửa mả hay xá tội vong nhân”. Cách gọi này có nguồn gốc từ xa xưa, đến nay mọi người vẫn truyền tai nhau sử dụng nhưng ít ai hiểu được hết ý nghĩa.

Phong tục cúng cô hồn rằm tháng bảy

Phong tục cúng cô hồn rằm tháng bảy được nhiều người cho rằng bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết dân gian, từ 2/7 âm lịch, Diêm vương sẽ mở Quỷ môn quan. Lúc này, ma quỷ dưới âm ti sẽ trở lại nhân gian, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì sẽ trở lại địa ngục. Chính vì vậy, người trầng thường cúng cô hồn rằm tháng bảy để tránh bị quấy nhiễu và cũng thể hiện được nét nhân văn của cuộc sống.

Mâm cúng tháng cô hồn phải có cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không phá nhiễu cuộc sống dương gian

Tại Việt Nam, phong tục Cúng cô hồn được xem là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống. Người xưa tin rằng con người có phần hồn và phần xác. Khi chết, phần xác mất đi nhưng phần hồn vẫn còn tồn tại. Khi sống trên dương thế, nếu làm việc thiện, tu tâm tích đức thì khi mất sẽ được đầu thai kiếp khác. bằng không, nếu ngược lại sẽ bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rồi người thường. Phong tục cúng cô hồn cũng xuất phát từ ý nghĩa ngày.

.Ngoài ra, tháng 7 Âm lịch hàng năm còn có ngày lễ Vu lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu. Đây là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo để con cái thể hiện tấm lòng hiếu thảo với Cha mẹ. Trong sự tích nhà Phật thì ngày này xuất phát từ câu chuyện Bồ tát Mục Kiền Liên đã cứu mẹ ra khỏi kiếp quỷ đói. Chính vì vậy, ngày lễ Vu lan cũng được tổ chức trong tháng cô hồn này.

Ý nghĩa của tháng 7 cô hồn

Ý nghĩa của tháng cô hồn bên cạnh tín ngưỡng tâm linh còn thể hiện nét đẹp nhân văn trong cuộc sống của người Việt. Theo tục lệ thì người trần phải cúng gạo, muối cho quỷ trong thời gian trên để tránh những điều phiền toái, quấy nhiễu.

Bên cạnh đó, ý nghĩa của tháng cô hồn cũng thể hiện sự nhân từ, lương thiện và đạo đức của con người. Những linh hồn cô độc, không nơi nương tựa được bố thí thức ăn, làm từ thiện, giúp những cô hồn có được sự thanh thản và cảm nhận được rõ hơn tấm lòng của người trần. Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, sự xót thương với những linh hồn vất vưởng được thể hiện qua những lễ cúng cô hồn.

Ngoài ra, tháng cô hồn cũng diễn ra ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Bởi vậy, ý nghĩa nhân văn của tháng cô hồn còn là đề cao việc báo hiếu Cha mẹ và làm phúc bố thí. Đây đều là những đức tính tốt đẹp của người Việt.

Tháng 7 cô hồn 2021 bắt đầu và kết thúc, kéo dài bao lâu?

Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là “tháng cô hồn” đặc biệt trong ngày rằm tháng bảy được xem là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương ma quỷ được tự do trở về dương thế nhiều nhất. Đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên” nên người trần cần chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn để chúng không quấy nhiễu.

Tháng cô hồn rơi vào tháng mấy âm và dương lịch năm 2021? Theo lịch âm thì tháng cô hồn chính là tháng 7. Ứng theo lịch dương thì tháng cô hồn năm 2021 là từ ngày 08/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 06/9 (tức 30/7 âm lịch).

Ngày Rằm tháng bảy trong năm 2021 rơi vào Chủ nhật, ngày 22/8 dương lịch.

Tháng 7 cô hồn 2021 bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan cho các vong linh tự do lên dương thế. Theo truyền thuyết, việc thả này giúp cho cô hồn trở về với gia đình, bạn bè để sớm được siêu thoát.

Tháng 7 cô hồn 2021 sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 30 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, quan niệm xưa xho rằng, sau ngày 15 thì thường các cô hồn sẽ không còn nhiều ở dương gian nữa, Bởi, sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục, Diêm vương sẽ đóng cửa Quỷ Môn Quan

Một số hoạt động trong tháng cô hồn tại một số Quốc gia

Phong tục trong tháng cô hồn không chỉ có tại Việt Nam mà ở những quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia… cũng có nhiều hoạt động khác nhau. Cùng khám phá những hoạt động trong tháng cô hồn tại một số Quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại Trung Quốc

Tháng cô hồn tại Trung Quốc có nhiều hoạt động như cúng lễ, đốt tiền vàng cho người đã khuất. Theo truyền thuyết của nước này thì ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng nhất bởi đây là ngày cổng địa ngục mở, các hồn ma sẽ lên dương thế để kiếm cơm và vui chơi. Chính vì vậy, họ chuẩn bị mâm cơm cúng, chuẩn bị tiền, quần áo bằng vàng mã để đốt cho các vong linh cũng như những người thân đã khuất.

Thông quan hoạt động này, người Trung Quốc muốn duy trì phúc đức tổ tiên cũng như mong được phù hộ độ trì. Đồng thời, đây cũng là hoạt động xoa dịu các vong hồn khác để không bị quấy nhiễu.

Bên cạnh đó, hoạt động trong tháng cô hồn ở Trung Quốc không thể thiếu việc đi xem kịch ngoài trời. Các vở kịch phải có nội dung ca ngợi thần linh cũng như đem đến niềm vui cho những hồn ma. Vào những ngày cuối cùng của Tháng cô hồn, người Trung Quốc thường sẽ thả đèn lồng xuống các con sống như một cách để giúp các hồn ma về cõi âm.

Trong tháng cô hồn này, người Trung Quốc cũng có nhiều điều kiêng kỵ như không ra ngoài vào ban đềm, không hát hay huýt sáo…

Tại Nhật Bản

Tháng cô hồn ở Nhật Bản không tính theo âm lịch mà tính theo lịch dương. Theo quan niệm của người nhận Bản theo Phật giáp thì ngày Obon diễn ra trong 3 ngày của tháng 8 dương lịch hằng năm (thường sẽ là từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Tám) sẽ là ngày tổ tiên trở lại trần thế để thăm người thân của họ.

Đây cũng được xem là lễ Vu lan của người Nhật. Trong ngày đầu, người Nhật sẽ đến thăm và trang trí lại các ngôi mộ của người thân với những loại trái cây, bánh và lồng đèn. Ngày thứ 2, họ sửa soạn bàn thờ ở nhà, đặt những vật tưởng niệm về tổ tiên. Người Nhật sẽ cúng những món ăn chay trong ngày này. Ngoài ra, việc tỉa những con vật làm từ dưa chuột hay cà tím cũng được sử dụng để đặt trên bàn thờ, tượng trưng cho việc đón rước linh hồn.

Tháng 7 cô hồn tại Singapore

Tháng 7 cô hồn tại Singapore cũng diễn ra các hoạt động thắp hương cúng tổ tiên và đốt vàng mã cho người đã khuất. Cũng như người Trung Quốc, họ xem những buổi diễn kịch được tổ chức ở sân khấu ngoài trời. Những hàng ghế đầu thường sẽ để trống cho các hồn ma.

Trong ngày này, người Singapore cũng tránh một số hoạt động như chuyển nhà hay văn phòng vì cho rằng việc làm này sẽ khiến các linh hồn đang trú ngụ nổi giận, Họ cũng tránh giết sâu bộ hay mặc áo đỏ vì cho rằng ma quỷ sẽ bám theo.

Tháng cô hồn tại Malaysia

Tháng cô hồn tại Malaysia có hoạt động gần giống với người Trung Quốc như dâng cúng các vật phẩm, đốt vàng mã cho tổ tiên, thả đèn tiễn vong linh… Họ thường để các vật cũng lê bên đường vì cho rằng điều này có thể giúp những hồn ma vất vưởng lấy đồ. Trong những ngày tháng cô hồn, các tín đồ đạo Phật cũng đến những ngôi đền ở Malaysia để cầu nguyện cũng như cầu bình an, bảo hộ cho người dân.

Tháng cô hồn tại Thái Lan

Tháng cô hồn tại Thái Lan thường tổ chức trong 3 ngày của tháng 6 hàng năm. Ở đây, người Thái có một lễ hội gọi là Ma xó hay còn gọi là Phi Ta Khon . Lễ hội này được tổ chưc tại huyện Dan Sai ở tỉnh Loei, vốn để tôn vinh sự trở lại của Phật - Hoàng tử Vessandorn sau khi ông rời khỏi ngôi làng của mình để bắt đầu một hành trình dài.

Theo quan niệm của những người dân địa phương thì do việc mững lễ hội quá lớn nên đã đánh thức các hồn ma. Do vậy những người tham gia lễ hội cần mặc trang phục như ma quỷ và đeo mặt nạ. Ngoài ra, họ còn múa và biểu diễn nhiều động tác chiến đấu với các hồn ma. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc thu hút khách du lịch đến địa phương.

Tại Đài Loan

Tháng cô hồn tại Đài Loan được diễn ta chủ yếu vào ngày 16 tháng 7 Âm lịch với 3 hoạt động chính gồm mời các vong hồn, cúng tế cho họ và đưa tiễn vong hồn vào ngày 29/7.

Trong lễ cúng cô hồn, người Đài Loan sẽ chuẩn bị hoa quả, đồ cúng mặn và một số thứ khác để cùng tại nhà hoặc cũng trên chùa. Cũng có những gia đình mời các nhà sư về làm lễ cầu siêu cho vong linh tổ tiên và những vong linh vất vưởng khác. Hoạt động trong tháng cô hồn ở Đài Loan cũng có một số điểm khác như họ sẽ tổ chức lễ hội rước ma, thả đèn hoa đăng với quy mô lớn.

Tháng 7 cô hồn tại Hồng Kông

Tháng 7 cô hồn tại Hồng Kông được tổ chức chủ yếu theo phong tục của người trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian làm lễ cúng của họ kéo dài cả tháng 7 âm lịch. Đây cũng là sự kiện lớn và được xem như di sản văn hóa phi vật thể của người Hồng Kông.

Các hoạt động trong tháng cô hồn của người Hồng Kông chính là nguoif dân sẽ đến các vùng đất ven sông rộng lớn để cúng tế tổ tiên cũng như các bóng ma vất vưởng. Họ sẽ đốt vàng hương và giấy tiền đồng thời phát gạp miễn phí. Ngoài ra, họ cũng xem các buổi nhạc kịch ngoài trời như người Trung Quốc và Singapore.

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch được xem là tháng cô hồn nên không có nhiều may mắn, thường bị các vong hồn quấy nhiễu. Bởi vậy, trong quan niệm của người Việt, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn không nên làm sẽ giúp bạn tránh được những điều xui xẻo trong cuộc sống.

Theo đó, vào tháng 7 âm lịch có nhiều điều không nên làm, đặc biệt là những việc lớn như Tân gia, nhập trạch, tổ chức cưới xin, xuất hành, mua xe ô tô… Cụ thể hơn, bạn có thể xem bài viết những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để giúp gia đình bình an trong tháng cô hồn.

  1. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ và dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

  2. Không nên nhổ lông chân vào tháng này. Vì theo quan niệm dân gian, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

  3. Nếu bạn là người yếu bóng vía thì không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn.

  4. Nên tránh ăn vụng đồ cúng, vì đó là đồ dành cho ma quỷ.

  5. Không nên đốt giấy, vàng mã tùy tiện vì việc làm này sẽ hấp dẫn ma quỷ.

  6. Không phơi quần áo qua đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại tà khí trong các quần áo ấy.

  7. Không nên bơi lội vào ngày này, vì nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị ma quỷ vui đùa cùng và dễ xảy ra những chuyện không hay.

  8. Không được gọi, gào thét tên nhau vào đêm khuya, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên và ám người được gọi.

  9. Tuyệt đối không hù doạ người khác khiến họ giật mình vì điều này dễ bị ma quỷ xâm nhập.

  10. Không nên thức khuya, vì như vậy tinh thần sẽ bị suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.

  11. Lưu ý không nhặt tiền bạc rơi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng và sử dụng tiền đấy sẽ gặp tai hoạ không chừng.

  12. Những nơi góc tường xó tối là chỗ có nhiều ma quỷ tụ tập nên không đến gần những chỗ ấy.

  13. Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

  14. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm giống như hình thức cúng tế. Điều này dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

  15. Không để mũi dép hướng về phía giường khi đi ngủ, nếu không ma quỷ lên giường ngủ chung với bạn.

  16. Tránh bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá, bạn không nên ở một mình trong thời gian này,

  17. Không nên chơi đùa dưới những cây đại thụ, vì đây là nơi hội tụ âm khí và ma quỷ rất thích những chỗ như vậy.

  18. Không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ có thể sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

  19. Không mài dao kéo.

  20. Không nên thề thốt hay nói bậy bất cứ điều gì trong tháng này

  21. Không nên làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, nếu không còn sự lựa chọn nào khác thì phải xem kĩ ngày.

  22. Không mua xe cộ trong tháng cô hồn.

  23. Không thực hiện việc cưới hỏi, làm nhà, chuyển nhà vào tháng cô hồn

  24. Tuyệt đối không nên tự ý chặt cây có gốc to, bởi đây có thể là nhà của ma quỷ.

  25. Không nên mặc quần áo có in hình thù quỷ quái, ghê sợ.

  26. Không nên thả tiền thật.

  27. Không nên may quần áo màu trắng trong tháng này.

  28. Tuyệt đối không cúng đồ ăn mặn vì điều này có thể làm cho âm phần dữ tợn hơn.

  29. Nếu nằm trong phòng bệnh viện, khi ngủ không nên tắt đèn.

Nên mua gì trong tháng cô hồn để mang lại may mắn?

Dưới đây là những món đồ, vật dụng nên mua trong tháng cô hồn nên biết

Mua muối

Muối có tác dụng trừ tà, diệt khuẩn. Thông thường người ta hay để các lọ muối ở các góc xó để giải tỏa các âm khí, các nguồn khí độc tích tụ lâu ngày. Ngày xá tội vong nhân nhiều nhà cũng hay rắc muối vào các góc xó căn nhà để xua đuổi tà ma trú ngụ.

Bật lửa, diêm

Bật lửa, diêm là những đồ tạo ra ánh sáng, ma quỷ sợ ánh sáng nên mua các đồ vật này để xua đuổi tà ma, loại bỏ những vận đen đủi đeo bám

Mua vật phẩm phong thủy trong tháng 7 âm lịch

Bên cạnh việc làm theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đã kể trên, bạn có thể tìm mua và sử dụng những vật phẩm phong thủy có tác dụng đem lại tài lộc, may mắn, cũng như xua đuổi tà khí, vận đen. Được chế tác tinh xảo, hoàn toàn thủ công, những sản phẩm mạ vàng của Golden Gift Việt Nam cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong tháng này.

Khôi Nguyên

Kế hoạch cướp chồng (Phần cuối)

img ]

Trong giây phút ngắn ngủi đó, Hà Anh nghĩ cuộc đời cô vậy là chấm dứt mất rồi. Cuộc đời thảm hại, yêu mà không được báo đáp, yêu mà không có được người, thế là kết thúc.

Lúc Hà Anh rời khỏi bãi đất trống, cắm đầu chạy trên lối mòn để xuống núi thì bị chặn đường bởi Quyên. Chẳng biết ả theo cô đến đây kiểu gì, nhưng chắc chắn tâm trạng ả đang cực kỳ xấu. Dĩ nhiên rồi, chẳng có người nào vừa bị một hội các bà vợ quây lại đánh hội đồng, cấu xé đến thân tàn ma dại như thế này mà lại vui vẻ được.

Hà Anh còn đang đau lòng vì Lâm, cô chẳng muốn chú ý đến Quyên chút nào. Cô né tránh Quyên, chỉ muốn nhanh chóng xuống núi để Lâm và Thành không đuổi theo mình.

Quyên nào có ý muốn để cô rời đi dễ dàng. Cô ta thua một trận, vừa nhục nhã vừa đau đớn, đầu tóc bị giật cho rối tung, đã rụng không ít. Da đầu cô ta vẫn còn đau nhức, thậm chí còn cảm nhận được chân óc ẩm ướt, chắc hẳn là đã chảy máu không ít. Quần áo của cô ta cũng bị nhóm phụ nữ kia cào cấu rách toạc, trên da thịt đầy vết rách, rướm cả máu. Nỗi nhục này cô ta nuốt không trôi. Lần này cho dù không cướp được chồng của Hà Anh, thì cô ả cũng không muốn để cô được sống yên ổn.

Hà Anh mệt mỏi rã rời, hai bàn chân cô đau nhức không thôi. Cô đã leo bộ lên núi, chạy loạn để tìm Lâm cả đêm, tinh thần của cô cũng không ổn định. Cô chẳng còn sức mà đấu tranh với Quyên nữa.

  • Tránh ra đi. Tôi không muốn nói chuyện với cô.

Hà Anh khẽ nói, lách sang một bên và đi qua Quyên. Cô ả nhanh chóng vươn tay tới túm chặt lấy Hà Anh, kéo giật cô về phía mình. Hà Anh chao đảo một chút, đất trên đường mòn đủ trơn để khiến cô trượt chân và ngã ngồi ra sau. Mọi chuyện xảy ra nhanh đến mức Hà Anh chỉ kịp la lên một tiếng.

  • Cô khiến tôi thê thảm thế này rồi còn muốn chạy à?

Hà Anh liếc mắt nhìn Quyên, khẽ nhếch môi cười. Da mặt của người phụ nữ này đúng là còn dày hơn cả mấy tầng lớp đất, đến nước này rồi mà cô ta còn già mồm cứng miệng được.

Hà Anh không hiểu, rốt cuộc mình đã làm gì sai để bị giày vò như thế này. Hay là cô đã quá tham lam rồi? Đáng ra cô không nên đòi hỏi tình cảm của Lâm, cho nên ông trời mới đang trừng phạt cô?

Quyên bị cái nụ cười mỉa của Hà Anh làm cho tức điên, ả bước tới nắm tóc cô rồi giật ngược ra sau, buộc cô phải nhìn mình. Gương mặt đầy vết thâm tím của ả trông thật dự tợn, giống như một con quỷ sắp sửa ăn thịt người vậy.

  • Cô còn cười? Vui lắm đúng không? Cô đuổi được tôi rồi nên vui lắm chứ gì?

Hà Anh phản kháng lại, cô giãy ra khỏi tay Quyên, lại bị ả siết tóc chặt hơn.

  • Bỏ ra! Cô định làm gì? Muốn giết người à?

  • Tôi muốn giết cô đấy thì sao?

Quyên rít lên đầy tức giận. Ả lôi Hà Anh ra khỏi đường mòn, kéo xềnh xệch cô về phía sườn núi. Hà Anh cảm thấy không ổn, Quyên đã hoàn toàn mất kiểm soát rồi. Có lẽ ả sẽ làm thật, ả sẽ đẩy cô xuống sườn núi kia mất.

Dù không thể ở bên Lâm, nhưng cô cũng không muốn chết. Mẹ chồng cô nói đúng, không việc gì phải để mình khốn khổ chỉ vì một người đàn ông. Cho dù có ly hôn, cô cũng sẽ ngẩng cao đầu mà thực hiện điều đó. Cái chết chẳng giải quyết được gì hết, ngược lại chỉ khiến cho bản thân mình thiệt thòi mà thôi.

  • Buông tay ra!

Hà Anh giằng co với Quyên, tuy nhiên mọi nỗ lực của cô đều trở nên vô vọng. Quyên cứ như vừa uống nước tăng lực, chẳng hiểu ả lấy đâu ra sức mạnh kinh khủng như thế, kéo Hà Anh một mạch ra tới dốc núi.

Hà Anh nghiến răng nghiến lợi, mũi chân bấm xuống đất, hi vọng sẽ làm giảm tốc độ lôi kéo của Quyên, thế nhưng chiếc dép lê trơn tuột của khách sạn chẳng giúp ích được gì, còn rơi khỏi chân cô.

Quyên đẩy Hà Anh ra dốc núi, tiếp tục giật ngược tóc cô ra phía sau.

  • Nếu cô ngoan ngoãn từ bỏ anh Lâm, giống như bao nhiêu người phụ nữ khác, thì đã chẳng đi đến ngày hôm nay! Mọi chuyện là cô tự chuốc lấy thôi.

Quyên hằn học nói, rồi đẩy Hà Anh xuống khỏi dốc núi. Hà Anh không kịp chống đỡ, chỉ có thể chới với vươn tay ra mà túm bừa lấy thứ gì đó, đáng tiếc, thứ cô nắm được chỉ có không khí. Cô sợ hãi nhắm tịt mắt lại.

Hà Anh còn đang đau lòng vì Lâm, cô chẳng muốn chú ý đến Quyên chút nào. (ảnh minh họa)

Trong giây phút ngắn ngủi đó, Hà Anh nghĩ cuộc đời cô vậy là chấm dứt mất rồi. Cuộc đời thảm hại, yêu mà không được báo đáp, yêu mà không có được người, thế là kết thúc.

Hà Anh chợt cảm thấy hối hận, rằng vì sao lúc nãy không chịu nán lại lâu thêm một chút, để cho Lâm một cơ hội giải thích. Nếu cô làm vậy, cả cô và Lâm cũng sẽ không phải ngậm ngùi tiếc nuối, cũng không phải ôm nỗi đau canh cánh trong lòng.

Cũng trong khoảnh khắc ấy, Hà Anh kịp nghe thấy tiếng la ối á của Quyên, tiếng bước chân đang lao tới, tiếng sột soạt của quần áo.

Sau đó, một bàn tay to lớn nắm chặt lấy tay cô. Hà Anh sợ tới mức muốn co rúm cả lại, nhưng thể trọng của cô và trọng lực khiến cô chẳng thể nào làm được điều đó.

Hà Anh mở mắt ra, nhìn thấy gương mặt của Lâm ở ngay phía trên đỉnh đầu mình. Anh đang dùng hết sức túm chặt tay cô, đến mức cổ tay cô đau nhức như thể sắp bị kéo đứt lìa. Mặt Lâm đỏ lên, gân trán nổi cộm.

  • Đừng sợ. Đưa tay kia của em cho anh!

Lâm vươn một tay nữa ra. Không gian quá tối, ngoài gương mặt Lâm được chút ánh trăng hắt sáng, Hà Anh chẳng thể nhìn thấy gì nữa. Cô cũng không có sức để vung tay còn lại lên. Hơn nữa, cô sợ rằng nếu bây giờ mình giãy dụa thì có thể sẽ kéo cả Lâm xuống.

Lâm quờ quạng một lúc cũng không sờ được tay kia của Hà Anh, anh cố gắng nói to hơn.

  • Đưa tay cho anh!!!

Khung cảnh thật quen thuộc, chỉ khác là hai người đã đổi vị trí cho nhau. Năm đó, cũng tại nơi này, Hà Anh liều mạng để cứu được Lâm. Chắc hẳn lúc đó anh cũng cảm thấy tuyệt vọng, giống như cô bây giờ.

Năm đó cô vì cứu anh mà cũng rơi xuống vách núi. Cô không muốn chuyện này xảy ra thêm lần nữa.

  • Buông tay đi.

Hà Anh khẽ nói, hoàn toàn không muốn nỗ lực nữa.

  • Em đừng nói bậy! Anh kéo được em mà!

Lâm vẫy tay kia trước mặt cô. Mồ hôi của Lâm làm ướt cổ tay Hà Anh, càng khiến nó trơn tuột. Lâm dùng cả hai tay mình nắm lấy một tay của Hà Anh. Anh nghiến răng nghiến lợi kéo cô lên.

  • Em đừng nghĩ quẩn. Em muốn gì cũng được. Chỉ cần em phối hợp với anh một chút thôi. Xin em đấy.

Lâm vừa cắn răng vừa nói, run rẩy cầu xin Hà Anh. Hà Anh chợt cảm thấy mặt mình ươn ướt, nước mắt của Lâm rơi xuống mặt cô. Ồ, anh đang khóc vì cô đấy ư?

Cô bắt đầu nghĩ lung tung, có phải đây là phúc lợi cuối cùng mà ông trời ban tặng cho cô trước khi chết hay không.

Nước mắt nóng hổi làm cô tỉnh táo lại một chút. Hà Anh cảm thấy cơ thể nặng nề của mình đang dần được kéo lên từng tí một. Hà Anh phối hợp với Lâm, mò mẫm rồi chống tay và chân vào sườn núi, tự đẩy mình lên theo.

Lâm cứu được Hà Anh thì vội ôm cô vào lòng, ôm rất chặt, đến nỗi Hà Anh có thể nghe được tiếng trống ngực của anh đập thình thịch. Vừa rồi Lâm cũng sợ chết khiếp, sợ rằng mình không đến kịp, nhìn thấy cô biến mất ngay trước mắt anh lại chẳng làm được gì. Nếu vậy, anh sẽ hối hận cả đời.

Hà Anh không từ chối Lâm nữa, cô yên lặng nằm trong lòng anh, cảm nhận sự ấm áp của Lâm. Đã rất lâu rồi cô không được nằm trong vòng tay anh như thế này.

Cho đến khi tiếng xe cảnh sát ồn ào vọng đến, hai người mới tách nhau ra.

Trong lúc đó, Thành đã bắt được Quyên. Anh ta giao ả cho cảnh sát.

Hà Anh, Lâm và Thành cũng phải theo họ về đồn để lấy lời khai. Sau đó Lâm đưa Hà Anh về nhà. Chuyện giữa hai người tạm thời đình trệ, không ai nhắc đến vụ ly hôn, nhưng thái độ của Hà Anh và Lâm vẫn luôn gượng gạo.

Hà Anh quyết định tạm thời ly thân. Dù sao cô cũng không muốn đối mặt với Lâm ở thời điểm này. Anh tỏ ra tiếc nuối, song vẫn tôn trọng quyết định của cô.

Anh tỏ ra tiếc nuối, song vẫn tôn trọng quyết định của cô. (ảnh minh họa)

Bà Ngọc ủ rũ, sốt sắng giục Lâm đi làm lành với Hà Anh. Vì thế, ngày nào Lâm cũng tới khách sạn của nhà Hà Anh để tìm cô. Hà Anh cảm thấy Lâm giống như đang theo tán tình mình lại từ đầu vậy. Vì để theo đuổi Hà Anh, Lâm vứt hết mặt mũi, làm ra một đống chuyện hay ho, ấu trĩ. Lần nào cô cũng từ chối gặp mặt anh, nhưng rốt cuộc vẫn là bị tâm ý của anh làm cho rung động.

Sau khi điều tra, cảnh sát kết luận Quyên phạm tội cố ý giết người nhưng không thành. Ngày ra tòa, Quyên còn bị nhóm những bà vợ cũ xúm lại hắt nước, ném trứng thối, khung cảnh hỗn loạn giống như trong phim truyền hình Hàn Quốc mà Hà Anh từng thấy trên tivi. Cô vừa cảm thấy tiếc cho một cô gái xinh đẹp, nhưng cũng hả hê vì ả đáng đời.

Triển lãm của Thành vẫn được tổ chức. Đó cũng là lần đầu tiên sau khi ly thân, cô và Lâm chính thức gặp lại nhau.

Người tới xem triển lãm rất đông. Thành vẫn khoa trương như cũ, anh ta đứng trên cái bục ở giữa phòng triển lãm, ngay bên cạnh bức tranh tâm điểm, dõng dạc tuyên bố về một tiết mục bí mật không nằm trong chương trình triển lãm. Đây là tiết mục do anh ta đạo diễn.

Hà Anh sửng sốt, chương trình triển lãm đã được sắp xếp, anh ta lại dám sửa kịch bản ư?

Thành vừa nói dứt lời, đèn trong phòng triển lãm đồng loạt phụt tắt. Ánh sáng chiếu thẳng xuống Hà Anh, lúc này đang giám sát chương trình ở trong góc phòng.

Từ trong đám đông, Lâm ôm theo một bó hoa, đi đến trước mặt cô.

  • Hà Anh, bao nhiêu năm nay đều là em ở bên anh, chờ đợi anh, yêu thương anh. Tiếc là anh đã ngu ngốc mà bỏ lỡ quá nhiều điều tốt đẹp. Nhưng anh đã nhận ra rồi, anh nhớ ra em là ai, anh nhớ ra là, anh cũng yêu em rất nhiều.

Hà Anh ngại ngùng, xung quanh có rất nhiều người đang nhìn cô. Thành nháy mắt với cô một cái. Tên chết tiệt này lại thông đồng với Lâm để bày trò, tỏ tình ngay giữa chốn đông người, cô có muốn từ chối cũng khó.

  • Xin lỗi em. Nhưng xin em hãy cho anh cơ hội được bù đắp lại những gì em đã phải chịu đựng. Từ giờ, hãy để anh được chăm sóc em, chờ đợi em, ở bên em.

Lâm không thể tặng nhẫn, dù ly thân nhưng anh vẫn đeo nhẫn cưới trên tay. Anh đưa bó hoa ra trước mặt cô.

Hà Anh có chút xúc động, ngại ngùng, đồng thời cũng không nỡ từ chối. Cô đã có đủ thời gian để suy nghĩ. Nếu như mình vẫn còn yêu Lâm, vậy thì cô chấp nhận quay về bên anh.

Hà Anh mỉm cười, rút chiếc nhẫn mà mình vẫn luôn cất trong túi ra đưa cho Lâm.

  • Đeo vào cho em đi.

Hà Anh chìa bàn tay ra trước mặt Lâm. Anh mừng rỡ, lồng chiếc nhẫn vào ngón tay cô, rồi nhào tới ôm chầm lấy cô. Đám đông xung quanh reo hò cổ vũ, còn hô hào hai người mau hôn nhau nống nhiệt.

Lần này Hà Anh không nói “Em đồng ý nữa”. Lần này Hà Anh không theo đuổi tình yêu, cô chấp nhận và tận hưởng. Tình cảm không bao giờ chỉ đến từ một phía, mà cả hai phải cùng nhau xây đắp nên.

Thật tốt, vì lần này, Lâm sẽ cùng cô xây dựng một tình yêu trọn vẹn.

Giới thiệu truyện mới: Người tình đã chết Đột nhiên gặp lại bạn trai, Đan vừa kinh ngạc, vừa sợ hãi. Rõ ràng Việt đã chết, chính cô làm đám tang cho anh cơ mà? Vì muốn tìm hiểu sự thật, Đan bắt đầu theo dõi anh và vỡ òa trước vô vàn bí mật kinh khủng. Rốt cuộc người đàn ông đó là ai? Việt còn sống hay đã chết? Mời các bạn cùng đón đọc truyện dài kỳ Người tình đã chết vào 14h30 các ngày trong tuần tại mục Làm vợ - Eva.vn.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ke-hoach-cuop-chong-phan-cuoi-d282717.htmlNguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ke-hoach-cuop-chong-phan-cuoi-d282717.html

Cửu Phần - ngôi làng cổ lãng mạn ở Đài Loan

img ]

Cửu Phần - ngôi làng cổ lãng mạn ở Đài Loan

Thứ Bảy, ngày 19/06/2021 10:00 AM (GMT+7)

Rực sáng dưới ánh sáng của hàng trăm chiếc đèn lồng đỏ và những hàng gạch loang loáng nước khi trời lất phất mưa, đó chính là Cửu Phần (Jiufen), một ngôi làng nhỏ nằm cách thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) không xa. Sự lãng mạn và trong trẻo đã khiến Cửu Phần trở thành điểm đến trong ngày được yêu thích nhất ở Đài Bắc.

Quán trà A-Mei ở Cửu Phần với những đèn lồng đỏ đặc trưng. Phố cổ lãng mạn

Được thành lập từ thời nhà Thanh, Cửu Phần là ngôi làng tương đối biệt lập với thế giới bên ngoài. Cho đến cuối thế kỷ XIX, đế quốc Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan và đã phát hiện ra các mỏ vàng ở đây. Rất nhiều người đổ đến Cửu Phần để đào vàng, chính điều này đã hình thành nên những khu phố sầm uất dọc theo sườn núi. Tuy nhiên, sau chiến tranh thế giới lần thứ II cho tới năm 1971, các mỏ vàng dần bị đóng cửa, Cửu Phần trở nên hoang vắng. Phải tới năm 1989, khi bộ phim “City of Sadness” của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền lấy bối cảnh ở Cửu Phần thành công vang dội, nơi đây mới được tái sinh. Kể từ đó khách du lịch nườm nượp kéo tới, nhà hàng, quán ăn, phòng trà, cửa hàng lưu niệm mọc lên khắp nơi. Hiện nay, ở Cửu Phần vẫn còn rất nhiều tòa nhà được xây dựng từ thời kỳ Nhật Bản đô hộ. Bên cạnh đó, các quán cà phê, quán trà phong cách Trung Quốc và Nhật Bản cổ điển, các nhà hàng món ăn địa phương là điểm nhấn của thị trấn nhỏ trên núi này.

Có lẽ Cửu Phần lãng mạn nhất là vào buổi tối, đặc biệt khi có những cơn mưa lất phất. Khi đó những con phố nhỏ lát đá ngoằn ngoèo loang loáng ánh nước, những chiếc ô đủ màu sắc nhấp nhô. Dưới tán ô rộng là khách du lịch, là những cặp đôi nép vào nhau, nắm tay thì thầm to nhỏ. Trong lất phất mưa bụi, thật thú vị khi ngồi bên khung cửa của quán cà phê được trang trí rất xinh xắn hay bên trong quán trà, bên cạnh là ấm trà hay cốc cà phê thơm nồng, bốc hơi nghi ngút, phóng tầm mắt ra phía xa ngắm cảng Keelung hoặc đơn giản chỉ là dòng người đang đi dưới phố. Bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, bình yên. Cửu Phần có hai quán trà lâu đời rất nổi tiếng là Jiufen Teahouse có từ năm 1991. Quán làm bằng gỗ, trang trí rất đơn giản nhưng lại khiến du khách cảm thấy dễ chịu và ấm cúng. Quán trà thứ hai là A Mei Teahouse với hàng đèn lồng đỏ và những khung cửa sổ lãng mạn rực rỡ về đêm.

Điểm hấp dẫn khác của Cửu Phần chính là ẩm thực. Rất nhiều món ăn địa phương thơm ngon đang chờ bạn khám phá như chè khoai lang dẻo, bánh dứa, đậu hũ thối, bánh khoai môn hấp, hải sản chiên giòn, kem cuốn đậu phộng… Những món ăn ở Cửu Phần không quá dầu mỡ, không cay nồng mà vừa vị. Cửu Phần chỉ có vài con phố nhưng dường như tinh hoa ẩm thực Đài Bắc đều tụ hội ở đây nên có thể nói Cửu Phần chính là thiên đường của ẩm thực đường phố. Bạn sẽ thấy mình cần phải ở nơi này cả tháng mới có thể thưởng thức hết những món ăn ngon.

Cửu Phần là ngôi làng dựa vào núi và hướng ra biển.

Khám phá thiên nhiên

Ngoài ăn uống, mua sắm, thư giãn, Cửu Phần còn có cảnh đẹp thiên nhiên ngoạn mục. Khi đứng ở làng cổ, bạn có thể nhìn thấy Cửu Phần được bao bọc bởi núi và biển. Vẻ đẹp của Cửu Phần sẽ ấn tượng hơn khi bạn đứng trên các ngọn núi và thu vào tầm mắt vẻ đẹp hùng vĩ của nơi này. Có hai sự lựa chọn cho những khách du lịch muốn đi bộ đường dài là núi Jilong và núi Teapot.

Núi Jilong màu xanh thẫm vươn lên sừng sững giữa biển khơi, chỉ cao 588m nên không phải là một thử thách đối với các nhà leo núi chuyên nghiệp. Những người chưa có kinh nghiệm leo núi hoàn toàn có thể thử sức. Núi Teapot có độ cao 730m so với mực nước biển và có tuyến đường đi bộ dài 4,3km nên có thể đi về trong ngày. So với Jilong thì leo núi Teapot khó và dốc hơn một chút, nhưng có biển chỉ dẫn rất rõ ràng, những đoạn phải leo thì có dây và lan can bám. Chỉ mất từ 2 giờ đến nửa ngày đi bộ là bạn có thể đứng trên đỉnh núi và ngắm nhìn toàn bộ thành phố Đài Bắc, Keelung và Neihu. Cả một màu xanh của những cánh rừng trải dài đang ở dưới chân bạn, núi Keelung và vô vàn những hòn đảo nhỏ và vịnh như một con rồng đang uốn mình trên biển. Vào những ngày trời trong, bạn có thể nhìn thấy cả tháp Taipei 101 - niềm tự hào của Đài Loan. Lưu ý khi đi leo núi là bạn hãy mặc quần áo rộng rãi và thấm hút mồ hôi, mang theo mũ nón rộng vành và một đôi giầy thể thao/ trekking tốt có đế bám.

Nếu có thời gian, bạn hãy dành cho Cửu Phần tối thiểu 2 ngày để trải nghiệm đầy đủ nơi này, từ vẻ lãng mạn cho tới hùng vĩ, từ những món ăn cay xè tới những món tráng miệng ngọt ngào. Bạn sẽ thấy một Cửu Phần duyên dáng, đáng yêu và sẽ hiểu vì sao nơi đây được nhiều blogger nước ngoài yêu thích đến thế.

Từ Đài Bắc, bạn có thể kết hợp chuyến đi tới Cửu Phần với các địa điểm khác trên cùng một cung đường như sau: Đèn trời lung linh ở Thập Phần

Vào thời kỳ Nhật Bản đô hộ thì Thập Phần nằm trên tuyến đường sắt vận chuyển than. Ngày nay Thập Phần trở thành khu du lịch và đường ray xe lửa cũ được đặt tên là Pingxi. Du lịch Đài Loan rất đáng để học hỏi khi chính quyền luôn biết tận dụng cơ sở hạ tầng xưa cũ, vừa để bảo tồn, vừa phát triển du lịch, quảng bá văn hóa và lịch sử tới khách tham quan. Phố cổ Pingxi nằm bên cạnh đường ray cũ, hai bên đường là những quán cà phê, tiệm bán đồ lưu niệm xinh xắn.

Ở Thập Phần có tục lệ thả đèn trời vì người dân ở đây quan niệm đèn trời bay cao, tỏa sáng lung linh cũng có nghĩa là những lời cầu nguyện sẽ bay xa, bay cao và thành hiện thực. Tới Thập Phần vào ban đêm, bạn sẽ thấy rất nhiều người từ mọi nơi đổ về đây, khuôn mặt vui vẻ rạng rỡ đang viết ước nguyện của mình lên đèn và cùng thả lên bầu trời trong vắt, tạo nên khung cảnh tráng lệ.

Vẻ đẹp lãng mạn của Thập Phần đã được đưa vào bộ phim nổi tiếng “You are the apple of my eye”. Cách phố đi bộ khoảng 45 phút đi bộ còn có thác nước cao 40m và đền Cheng-An tĩnh lặng để bạn khám phá khi ở Thập Phần.

Làng mèo Houtong

Đầu những năm 1900, Houtong là một thị trấn thịnh vượng và là nơi khai thác than lớn nhất ở khu vực Đài Loan. Tuy nhiên sau đó, việc khai thác chấm dứt, dân số từ 6.000 người giảm xuống chỉ còn vài trăm người, biến nơi đây thành nơi hoang phế.

Cho đến năm 2010, khi một blogger nhiếp ảnh và cũng là một người yêu mèo bắt đầu viết bài về những chú mèo đi lạc vào ngôi làng và đăng lên mạng xã hội, thu hút được sự chú ý của những người yêu động vật, Houtong dần trở thành trung tâm dành cho những người yêu mèo và là điểm đến du lịch phổ biến.

Ngôi làng nhỏ nằm trên sườn núi trở nên đáng yêu với những bức tranh tường, tượng mèo, ngay cả quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm cũng đều có hình ảnh liên quan đến mèo. Có khoảng hơn 100 loài mèo ở Houtong và bạn có thể bắt gặp chúng mọi lúc, mọi nơi, mọi ngõ ngách trong làng. Lưu ý khi tham quan Houtong: Bạn không được tự do cho mèo ăn thức ăn lạ, không được đuổi bắt mèo và khi chụp hình thì phải tắt đèn flash.

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/1003006/cuu-phan---ngoi-lang-co-lang-man-o-dai-loanNguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/1003006/cuu-phan---ngoi-lang-co-lang-man-o-dai-loan