Bão Chanthu dự kiến đổ bộ Đài Loan cuối tuần này

img ]

Đài Loan (Trung Quốc) hôm 10.9 thông tin, bão Chanthu có thể đổ bộ vào cuối tuần, mang theo gió mạnh và mưa như trút nước. Đây sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ trực tiếp vào hòn đảo này trong hai năm trở lại đây.

Reuters dẫn thông báo của Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan, cơn bão dự kiến sẽ đi qua bờ biển đông dân cư và miền núi thưa thớt của Đài Loan, trước khi tiếp cận vùng đông bắc gần thủ đô Đài Bắc vào chiều ngày 12.9. Sau đó, nó sẽ tiến đến tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc.

Trang web Tropical Storm Risk dự báo cơn bão sẽ trở thành cơn bão cấp 4 (dưới siêu bão một cấp) khi đổ bộ vào Đài Loan, với sức gió lên tới 250km/h. Sau đó, cường độ bão sẽ giảm dần.

Cơ quan Giao thông Vận tải Đài Loan cho biết, hàng chục chuyến bay nội địa đã bị hủy, mặc dù các chuyến bay quốc tế chưa bị ảnh hưởng.

Cục Thời tiết Trung ương hy vọng cơn bão sẽ không gây ảnh hưởng đến các nhà máy quan trọng ở bờ biển phía tây Đài Loan. Những nhà máy đó chuyên cung cấp chip điện tử.

Năm 2009, bão Morakot đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở Đài Loan, khiến khoảng 700 người thiệt mạng. Đó cũng chính là cơn bão nguy hiểm nhất từng đổ bộ vào hòn đảo này.

Siêu bão Chanthu và bão nhiệt đới Conson đe dọa Đài Loan và Việt Nam

img ]

(CLO) Siêu bão Chanthu được dự báo sẽ mang theo gió giật và lượng mưa cực lớn đổ bộ vào Đài Loan, trong khi bão nhiệt đới Conson được dự báo cũng sẽ mang mưa lũ đến Việt Nam, CNN đưa tin.

Đài Loan đã ban hành cảnh báo trên biển và đất liền cho khu vực Pingtung và Đài Đông vào thứ Sáu (10/9) trước siêu bão Chanthu. Chanthu được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất cho đến thời điểm này của năm 2021, với sức gió duy trì là 260 km/giờ (160 dặm/giờ) tính đến tối thứ Sáu (10/9), tương đương với sức mạnh của bão Đại Tây Dương cấp 5.

Siêu bão Chanthu hình thành vào ngày 6/9, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp. Cơn bão sau đó đã trải qua một trong những đợt cường độ nhanh khắc nghiệt nhất từng được ghi nhận, bằng cách tăng tốc độ gió lên 80 hải lý (148 km) chỉ trong 24 giờ vào ngày 7/9. Cường độ nhanh là khi một cơn bão đạt tốc độ gió ít nhất 30 hải lý/giờ trong vòng 24 giờ.

Chanthu là cơn bão thứ hai trong năm đạt trạng thái siêu bão, sau siêu bão Surigae xuất hiện vào tháng Tư tấn công Philippines. Hiện siêu bão Chanthu đang đi qua ngay phía đông và bắc đảo Luzon của Philippines vào sáng sớm thứ Bảy (11/9), mang theo lượng mưa lớn, gió lớn và ngập lụt ven biển.

Vào lúc 8 giờ sáng thứ Bảy theo giờ địa phương, cơ quan thời tiết Philippines cho biết siêu bão Chanthu - được biết đến với tên gọi địa phương là Kiko ở Philippines - sắp đổ bộ vào các đảo Batan và Sabtang ở Batanes với sức gió duy trì tối đa là 215 km/h gần trung tâm bão và tốc độ lên tới 265 km/h (164 dặm/giờ).

Các phần của đảo Luzon có thể sẽ có mưa xối xả, gió mạnh từ 171 km đến 220 km/h và nước dâng trong bão từ 1 mét đến 2 mét cho đến sáng thứ Bảy khi cơn bão di chuyển về phía bắc.

Trong suốt ngày thứ Bảy (11/9), siêu bão Chanthu được dự báo sẽ đi qua phía bắc Luzon và tiến về phía Đài Loan trong khi suy yếu một chút. Bão được dự báo sẽ có sức gió duy trì khoảng 220 km/h (135 dặm/giờ) trước khi ảnh hưởng đến Đài Loan từ đêm thứ Bảy (11/9) đến Chủ nhật (12/9).

Điều kiện thời tiết dự kiến ​​sẽ giảm đi đáng kể trên khắp Đài Loan vào thứ Bảy khi cơn bão tiến gần bờ biển phía nam. Hòn đảo có thể có mưa lớn trên diện rộng từ 200 mm đến 300 mm với tổng số có thể lên đến hơn 300 mm.

Phát biểu với Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan hôm thứ Năm (10/9), nhà dự báo Wu Wan-hua của Cục Dự báo Thời tiết Trung ương cho biết cô dự kiến ​​sẽ thấy mưa xối xả trên khắp khu vực phía nam của hòn đảo.

Lượng mưa cực lớn này có thể dẫn đến lũ quét và lở bùn ở địa hình cao của Đài Loan.

Khi siêu bão Chanthu theo dõi dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan, sự tương tác trên đất liền có thể làm cơn bão suy yếu hơn nữa. Tuy nhiên, cơn bão dự kiến ​​sẽ duy trì sức gió trên 180 dặm / giờ (111 dặm / giờ) cho đến cuối tuần.

Dự báo chính thức cho thấy cơn bão sẽ suy yếu khi nó đi theo hướng bắc về phía Trung Quốc vào đầu tuần tới. Siêu bão Chanthu có thể ngừng hoạt động ngoài khơi bờ biển Thượng Hải vào thứ Hai (13/9) hoặc thứ Ba (14/9), điều này cũng sẽ mang lại mưa lớn cho khu vực này.

Siêu bão Chanthu và bão nhiệt đới Conson đe dọa Đài Loan và Việt Nam - Ảnh: CNN

Bão Conson đe dọa lũ lụt cho một số tỉnh miền Trung

Cùng lúc đó, trên Biển Đông, cơn bão nhiệt đới Conson sẽ đổ bộ vào gần Đà Nẵng, Việt Nam, từ đêm thứ Bảy (11/9) đến sáng Chủ nhật (12/9). Quân đội đã bố trí hàng nghìn chiến sĩ trong tình trạng sẵn sàng đối phó.

Các dải hội tụ bên ngoài của cơn bão đã mang theo giông bão và gió giật mạnh đến khu vực vào thứ Sáu (10/9) và điều kiện thời tiết sẽ tiếp tục xấu đi trên nhiều tỉnh của Việt Nam vào thứ Bảy (11/9), khi cơn bão tiến gần bờ biển.

Mặc dù nó là một cơn bão yếu hơn nhiều so với Siêu bão Chanthu, bão Conson vẫn được cho là sẽ có sức gió duy trì 75 km/h (45 dặm / giờ) trước khi đổ bộ vào cuối tuần này.

Chính phủ cũng đã ra lệnh cho các tàu thuyền ở lại cảng và chuẩn bị các phương án sơ tán. Khoảng 800.000 người ở các tỉnh phía Bắc có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão đổ bộ - cơn bão thứ 5 đổ bộ trong năm nay.

Bão Conson được dự báo sẽ mang lại lượng mưa trên diện rộng từ 100 mm đến 200 mm cho khu vực cho đến thứ Hai (13/9) với tổng lượng mưa trên 250 mm có thể xảy ra. Lượng mưa này có thể dẫn đến lũ quét và sạt lở đất trên địa hình miền núi.

Đầu tuần này, Conson đã mang mưa to và gió giật đến Philippines. Cơn bão đi qua miền trung Philippines từ chiều thứ Hai (6/9) đến thứ Tư (8/9) trước khi đi vào Biển Đông vào sáng sớm thứ Năm (9/9).

Khi cơn bão di chuyển về phía Tây vào Biển Đông, mọi cảnh báo đã được dỡ bỏ đối với đảo Luzon.

Cảnh báo bão Côn Sơn gây lũ quét ở 4 nước Đông Nam Á

img ]

Ủy hội sông Mekong cảnh báo bão Côn Sơn gây mưa lớn, lũ lụt và sạt lở tại một số khu vực của Việt Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia.

Trong thông cáo ngày 10/9, Ban thư ký Ủy hội sông Mekong (MRC) cho rằng các khu dân cư ven sông suối và các đô thị dễ bị ngập lụt hoặc thiếu hệ thống thoát nước ở 4 quốc gia Đông Nam Á này có thể bị ảnh hưởng nặng do bão Côn Sơn.

“Chúng tôi đã thông báo cho các cơ quan quốc gia ở Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam về cơn bão Côn Sơn và những tác động mà nó có thể gây ra”, tiến sĩ Lâm Hùng Sơn, giám đốc Trung tâm Khu vực về Quản lý Lũ lụt và Hạn hán của Ban thư ký MRC, cho biết.

Các đợt mưa dữ dội trong thời gian ngắn có thể gây ra lũ quét tại những khu vực trũng thấp, trong khi những khu vực có địa hình dốc lớn có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng trong 5 ngày tới bao gồm các tỉnh miền bắc và miền Trung của Việt Nam, các tỉnh phía bắc và đông bắc của Thái Lan cùng Lào, các vùng phía bắc và tây bắc của Campuchia. MRC cho biết bão Côn Sơn đang chịu ảnh hưởng từ một cơn bão khác là Chanthu và diễn biến phức tạp.

Vị trí và dự báo hướng đi của bão Côn Sơn ngày 10/9. Đồ họa: NCHMF.

Bão Côn Sơn đổ bộ Philippines ngày 6/9, khiến ít nhất một người chết, 17 người mất tính và 10.000 người phải đi sơ tán, gây lũ tại các tỉnh xung quanh vùng thủ đô Manila và các địa phương ở miền trung nước này. Sau khi quét qua Philippines, bão Côn Sơn tiến vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 5.

Sau khi bão Côn Sơn quét qua, Philippines phải đối phó với bão Chanthu với sức gió tối đa lên tới 195 km/h, hướng tới khu vực đông bắc nước này. Chanthu đang di chuyển qua vùng biển phía đông bắc Philippines, gây mưa dữ dội trong khu vực và tiếp tục hướng về phía bắc tới đảo Đài Loan.

Nguyễn Tiến