“หมอทศพร” ร้อง สหรัฐฯ ขอมอบวัคซีนกันโควิด mRNA ที่ใกล้หมดอายุให้ไทย

img ]

ทั้งนี้ตนได้ทราบข่าวว่า หน่วยงานสาธารณสุข The Michigan Department of Health and Human Services ได้รายงานว่า วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 262,000 โดส กำลังจะหมดอายุลงในสี่สัปดาห์ วัคซีนไฟเชอร์ จะเริ่มหมดอายุในเดือนกันยายน และโมเดอร์นา จะเริ่มหมดอายุในเดือนตุลาคม จึงขอความกรุณาจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มอบวัคซีนจำนวนดังกล่าว หรือวัคซีนส่วนที่เกินจากความจำเป็นต้องใช้ในประเทศของท่านให้ประชาชนชาวไทย

‘หมอทศพร’ ยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐ ขอวัคซีน mRNA ฉีดให้คนไทย 2.6 แสนโดส

img ]

“หมอทศพร” ยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐ ขอ “โจ ไบเดน” มอบวัคซีน mRNA ฉีดให้คนไทย 2.6 แสนโดส ก่อนหมดอายุ ก.ย.-ต.ค.

วันที่ 19 ก.ค. นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน และกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านสถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยนายแพทย์ทศพร ระบุว่าในขณะนี้ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 400,000 คน เสียชีวิตสะสม 3,240 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 10,000 คน เสียชีวิตกว่าวันละ 100 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“แต่ด้วยการบริหารนโยบายวัคซีนที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้ประชาชนประสบความยากลำบากมากขึ้นวัคซีนซิโนแวคซึ่งได้ฉีดให้ประชาชน 2 เข็มแล้ว 4,000,000 คน 1 เข็มอีก 3,300,000 คน ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะสู้กับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าซึ่งมีโรงงานในไทย ก็ประสบปัญหาในการผลิต วัคซีนจำนวนกว่า 60 ล้านโดสที่หวังว่าจะได้รับภายในปีนี้ เพิ่งถูกเปิดเผยว่าจะต้องเลื่อนไปถึงกลางปีหน้า"นายแพทย์ทศพร ระบุ

คลิปข่าว Your browser does not support the video tag.

นายแพทย์ทศพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนได้ทราบข่าวว่าหน่วยงานสาธารณสุข The Michigan Department of Health and Human Services ที่รายงานว่าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 262,000 โดส กำลังจะหมดอายุลงในสี่สัปดาห์ ส่วนวัคซีนไฟเชอร์จะเริ่มหมดอายุในเดือน ก.ย. และโมเดอร์นาจะเริ่มหมดอายุในเดือน ต.ค. จึงขอความกรุณาจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาให้มอบวัคซีนจำนวนดังกล่าว หรือวัคซีนส่วนที่เกินจากความจำเป็นต้องใช้ในประเทศให้กับคนไทย

นอกจากนี้นายแพทย์ทศพรยังเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะเห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาวัคซีนได้ ทำให้ประชาชนต้องแย่งวัคซีน mRNA ทั้งที่ทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน

หมอทศพร ขอวัคซีนโควิดจอห์นสัน สถานทูตสหรัฐ หลังเหลืออื้อ 2.6 แสนโดส

img ]